Du lịch nhộn nhịp trong kỳ nghỉ lễ 10/3
11:44 - 27/12/2023

* Tại Lào Cai, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, địa phương đã thu hút được lượng lớn khách du lịch đến tham quan trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022. Trong 3 ngày từ ngày (09/4/2022 – 11/4/2022), tổng lượng khách đến Lào Cai đạt khoảng 78.300 lượt người. Trong đó, khách du lịch nội địa là 78.274 lượt khách, khách quốc tế là 26 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ đạt khoảng 261 tỷ đồng.

Nhìn chung trong ba ngày nghỉ lễ, thời tiết tại các điểm du lịch của Lào Cai đều mát mẻ, khô ráo, có nắng nhẹ, thuận lợi cho du khách tham quan, khám phá. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai Trần Sơn Bình cho biết, tỉnh Lào Cai đã chủ động triển khai có hiệu quả các phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Do đó, công suất phòng nghỉ tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, Khu du lịch Bắc Hà, Bát Xát đạt trên 97%.

Lượng khách đến Sa Pa chiếm nhiều nhất với khoảng 38.000 lượt người. Khu Du lịch Cáp treo Fansipan vẫn luôn là điểm đến thu hút du khách với gần 19.000 lượt người đến khám phá, trải nghiệm. Bên cạnh đó, các điểm check in khác tại Sa Pa cũng thu hút đông du khách tham quan như bản Cát Cát, điểm check-in vườn Vô cực, vườn dâu tại xã Tả Phìn, điểm check in Best View, Swing…

Để đẩy mạnh tiến trình phục hồi và phát triển du lịch sau khi mở cửa hoàn toàn, dịp này, Lào Cai tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá kích cầu du lịch như: Lễ hội Hoa Hồng tại Khu du lịch Cáp treo Fansipan; Lễ hội Tình yêu và hoa hồng, khai trương chợ đêm tại Bắc Hà; Lễ hội đền Mẫu Sa Pa. Bên cạnh đó, nhiều khu nghỉ dưỡng, điểm tham quan đã linh hoạt, chủ động tổ chức các hoạt động quảng bá, bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc, tạo thành sản phẩm du lịch mới thu hút du khách như tái hiện các loại hình chợ phiên truyền thống, chợ ẩm thực, diễn xướng âm nhạc... thu hút người dân bản địa tham gia trưng bày và bán các sản phẩm lưu niệm bản địa, quảng bá văn hóa dân tộc.

* Tại Hà Nội, trong kỳ nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2022, lượng khách đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội khá đông, chỉ tính riêng 2 ngày nghỉ lễ (9 và 10-4), khách du lịch đến Hà Nội chủ yếu là khách nội địa, với khoảng 200 nghìn lượt người. Tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 560 tỷ đồng.

Du khách đến Vườn thú Hà Nội dịp nghỉ lễ 10/3. (Ảnh: Hồng Phú) 

Nhiều khu, điểm du lịch lượng khách tăng đột biến, điển hình như: Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) đón 62.825 lượt khách, tăng 53,7% so với năm 2021; chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất) đón 980 lượt khách; điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân (huyện Thường Tín) đón 5.950 lượt khách; Vườn quốc gia Ba Vì đón hơn 5.000 lượt khách…

Các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Thủ đô cũng đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn với các gói dịch vụ giảm giá từ 20 đến 45%. Công suất sử dụng phòng bình quân của khối khách sạn ước đạt trên 28%, trong đó nhiều khu nghỉ dưỡng kín khách, như: Melia Ba Vì, Paragon resort, Tản Đà resort, Thiên Sơn - Suối Ngà, Làng Mít...

Theo ghi nhận, mặc dù lượng khách tham quan, vui chơi tại Hà Nội khá đông, nhưng hoạt động du lịch vẫn được bảo đảm an ninh, an toàn, tạo không khí vui tươi cho người dân và du khách trong kỳ nghỉ ngắn ngày.

* Tại Quảng Ninh, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (9-11/4), Quảng Ninh đón khoảng 150.000 khách, tập trung chủ yếu ở các điểm du lịch nổi tiếng, khu nghỉ dưỡng cao cấp, đa dịch vụ.

Cụ thể, vịnh Hạ Long đón gần 24.800 khách; Bảo tàng Quảng Ninh đón trên 12.000 khách; Khu Di tích Danh thắng Yên Tử đón trên 13.000 lượt khách; đền Cửa Ông đón khoảng 5.800 khách; chùa Ba Vàng đón 18.000 khách; Khu vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long Complex đón 20.000 khách… Khách lưu trú đạt khoảng 29.900 khách.

Đặc biệt, tỷ lệ lấp đầy các tàu tham quan vịnh Hạ Long trong 3 ngày lễ đạt khoảng 80-90%. Nhiều đơn vị tàu nghỉ đêm, lượng khách đạt 100%.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng lần lượt đón những tín hiệu vui từ du lịch khi lượng khách liên tục tăng, nhất là các địa phương có lợi thế về du lịch biển đảo. Cụ thể, Cô Tô đón 6.700 khách; Vân Đồn đón 19.000 khách….

Các sản phẩm du lịch mới đưa vào hoạt động đã bước đầu mang lại những kết quả đáng mừng, tạo động lực phát triển trong thời gian tới. Có thể kể đến hệ thống tàu nhà hàng trên vịnh Hạ Long với quy mô đầu tư lớn, bài bản, chất lượng dịch vụ đẳng cấp được du khách đánh giá cao. Tỷ lệ đặt chỗ trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương luôn đạt 100%.

Cùng với đó, các khu vui chơi giải trí, sản phẩm du lịch về đêm như phố đi bộ Bãi Cháy hay phố ẩm thực tại quảng trường Sun Carnival cũng là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Đặc biệt, không thể không kể đến sức hút của những sản phẩm du lịch đẳng cấp như các khu nghỉ dưỡng 5 sao, dịch vụ tàu nghỉ đêm trên vịnh, sân golf đạt tiêu chuẩn thế giới… đã và đang khẳng định thế mạnh vượt trội, góp phần kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng trải nghiệm mới cho du khách.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức tốt 71 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh; triển khai đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; phát triển các sản phẩm du lịch mới là thế mạnh của Quảng Ninh như: Du lịch golf, du lịch trải nghiệm, mạo hiểm…, làm mới các sản phẩm du lịch hiện có phù hợp với nhu cầu do tác động của đại dịch Covid-19. Đồng thời, phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế đêm, góp phần tăng chỉ tiêu, nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch; tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tại Quảng Ninh để bổ sung các hoạt động, sản phẩm thu hút khách du lịch.

* Tại Đà Nẵng, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, trong 3 ngày lễ, tổng lượng khách tham quan, du lịch ước đạt 77.870 lượt khách, trong đó lượng khách theo các đường bay quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng ước đạt 38.979 khách với 262 chuyến bay (có 6 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan); lượng khách đến bằng đường bộ từ các tỉnh, thành lân cận và Hà Nội và TP.HCM tăng đáng kể.

Công suất phòng khối 4-5 sao đạt khoảng 50-60%, trong đó khách sạn ven biển khoảng 70-90% và một số khách sạn full phòng trong 2 ngày 9-10/4.

Đặc biệt, lượng khách đến các khu điểm du lịch đã tăng lên nhanh chóng với khoảng 55.370 lượt. Một số khu điểm có lượng khách lớn như: Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills 18.500 khách; công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài 10.000 khách; Mikazuki khoảng 4.000 khách; danh thắng Ngũ Hành Sơn khoảng 4.500 khách.

Trong dịp này, Thành phố tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn như: Chương trình kích cầu du lịch "Tận hưởng Đà Nẵng – Enjoy Danang" với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp du lịch, cơ sở cung ứng dịch vụ với nhiều gói sản phẩm hấp dẫn, độc đáo, giá ưu đãi và chất lượng chuyên nghiệp; tổ chức chuyến tàu đầu tiên từ Đà Nẵng ra Lý Sơn với gần 400 khách.

Để thu hút khách, Thành phố tiếp tục miễn phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, bảo tàng Đà Nẵng, bảo tàng Mỹ Thuật, bảo tàng Điêu khắc Chăm; tổ chức chương trình phun lửa, phun nước tại Cầu Rồng vào các tối cuối tuần; các hoạt động văn hóa nghệ thuật 2 bên bờ sông Hàn; chợ đêm Sơn Trà.

* Tại Quảng Nam, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã đón khoảng 60.000 lượt khách đến tham quan và lưu trú.

Sau thời gian hơn 2 năm bị ngưng trệ do ảnh hưởng dịch COVID-19, trong 3 ngày qua, các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh như: khu Phố cổ Hội An, Cù Lao Chàm, rừng dừa Bảy Mẫu, biển An Bàng, khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh, làng sinh thái Hương Trà... đã đón lượng du khách khá đông.

Đáng mừng là trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, công suất sử dụng phòng lưu trú trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 50%; trong đó, nhóm khách sạn cao cấp (4-5 sao) công suất phòng đạt khoảng 80-90%...

* Tại Quảng Bình, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương từ 9-11/4, tỉnh Quảng Bình đón khoảng 30 nghìn lượt khách. Đặc biệt, tại Di sản thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng những ngày qua đón hàng vạn khách du lịch tham quan, trải nghiệm. Theo ông Hoàng Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, tại khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, công suất phòng nói chung đạt hơn 50%, riêng công suất phòng khách sạn tiêu chuẩn từ 4 sao và tương đương trở lên đạt 95%; khách sạn 3 sao trở lên và các homestay ở Phong Nha khoảng 80%.

Sau thời gian dài ngưng trệvì ảnh hưởng của dịch COVID-19, những ngày qua, du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đã khởi sắc trở lại. Trong những ngày nghỉ lễ, mỗi ngày, Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng đón từ 3.000-7.000 lượt khách. Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng đã huy động toàn bộ nhân viên của đơn vị đi các tuyến, điểm để phục vụ du khách được tốt hơn. Tại các tuyến, điểm du lịch nổi tiếng như động Phong Nha, sông Chày-hang Tối, suối Moọc, trung bình mỗi ngày tiếp đón hàng nghìn lượt khách tham quan.

Cùng với việc kích cầu phát triển du lịch, các đơn vị trong ngành giao thông như đường sắt, hàng không đều tăng chuyến tàu hỏa, máy bay để đưa khách đến Quảng Bình. Thời gian tới, Sở Du lịch Quảng Bình sẽ thực hiện chương trình quảng bá du lịch Quảng Bình, du lịch Việt Nam trên các nền tảng số, hứa hẹn mang lại cho du khách những thông tin, hình ảnh đặc sắc và các chính sách kích cầu giá trị khi đến với Quảng Bình - miền di sản diệu kỳ…

* Tại Khánh Hòa, trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, Khánh Hòa đón hơn 55.400 lượt khách; trong đó, khách quốc tế 1.000 lượt, khách nội địa 54.440 lượt. Công suất buồng phòng bình quân 84%. Tổng thu từ khách du lịch ước tính hơn 223 tỷ đồng.

Năm nay, các điểm du lịch tại Nha Trang tập trung thu hút khách du lịch nội địa. Theo thông tin từ cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 11/4, có khoảng 32 chuyến bay nội địa đến Cam Ranh mỗi ngày, bình quân khoảng 200 khách/chuyến. Ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu khách nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến đường sắt Sài Gòn-Nha Trang.

Thực hiện Chương trình phục hồi hoạt động thu hút khách du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn, tỉnh Khánh Hòa tăng cường triển khai nhiều hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch như: tổ chức chương trình roadshow “Kết nối doanh nghiệp kích cầu du lịch Nha Trang-Khánh Hòa” năm 2022 tại Hà Nội với chủ đề "Nha Trang - Chạm đến trái tim"; phối hợp Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa tổ chức đoàn famtrip khảo sát du lịch Đắk Lắk; tổ chức chương trình famtrip “Nha Trang - Hành trình xanh” từ ngày 10 đến 13/3; hỗ trợ, tạo điều kiện đón đoàn caravan xuyên Việt 2022 với gần 300 người từ ngày 10 đến 11/4 do Công ty Cổ phần Du lịch thương mại quốc tế Năm Châu tổ chức...

* Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 3 ngày (từ ngày 9 - 11/4), toàn tỉnh ước đón hơn 156.000 lượt khách du lịch đến vui chơi, tắm biển. Trong đó, cao điểm là ngày 9 và 10/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tất cả các bãi tắm công cộng đều đông du khách, người dân tắm biển, thư giãn, nhất là vào buổi chiều khi thời tiết dịu mát. Lực lượng cứu hộ cũng bố trí ứng trực đến chiều muộn để đảm bảo an toàn cho người tắm biển.

Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lượng khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu ước đạt 92.000 lượt, tăng gần gấp 3 lần so với ngày lễ năm 2021. Trong các ngày lễ, các địa phương cũng đã sắp xếp, bố trí lực lượng bảo vệ an ninh trật tự tại các khu điểm tham quan, di tích lịch sử.

Trên dọc tuyến biển, Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu, Ban quản lý các khu du lịch các huyện Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc, Ban quản lý khu du lịch quốc gia Côn Đảo… đã phân công lực lượng để túc trực, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn cho du khách vui chơi tắm biển.

Các Ban quản lý thường xuyên phát loa thông tin tại các bãi tắm công cộng nhằm cảnh báo cho du khách về tình hình an ninh trật tự, trộm cắp, tội phạm… Do vậy tình trạng chèo kéo, tranh giành khách giảm đáng kể.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, du khách đổ về nghỉ dưỡng đông, nên công suất của khối lưu trú trên toàn tỉnh đều rất tốt, đạt trên 90%. Trong kỳ nghỉ, Sở Du lịch phối hợp với các huyện, thị, thành phố liên tục tuần tra, kiểm soát các cơ sở dịch vụ.

Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm và phòng dịch nghiêm túc.

Bài viết liên quan